5 BƯỚC “SIÊU ĐƠN GIẢN” FILLET CÁ HỒI TẠI NHÀ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

5 bước fillet cá hồi thành những miếng đẹp mắt, phù hợp với món ăn của bạn. Cá hồi là nguyên liệu của nhiều món ăn hấp dẫn từ phương Đông sang phương Tây. Món ăn từ cá hồi mang lại cho người thưởng thức vị béo ngậy, mềm ngọt của thịt cá với những cách chế biến từ đơn giản đến cầu kỳ.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết và có thể fillet cá hồi một cách thuần thục, đẹp mắt và chuẩn xác như những đầu bếp chuyên nghiệp. Nghe có vẻ khá khó khăn, nhưng thực chất công đoạn này chỉ cần một chút tỉ mỉ, cẩn thận. Quan trọng là có sự trợ giúp của các dụng cụ chuyên biệt là có thể dễ dàng hoàn thành.

Để giúp các bà nội trợ có thể fillet cá hồi tại nhà một cách dễ dàng nhất, hôm nay Duy Linh Food sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện cụ thể. Đồng thời đưa ra những lưu ý cần thiết cho quá trình sơ chế này.

CÁC BƯỚC TRONG QUÁ TRÌNH FILLET CÁ HỒI TẠI NHÀ

1.Chuẩn bị dụng cụ fillet và mẹo lựa chọn cá hồi

+ Dụng cụ cần chuẩn bị để fillet

Dao fillet:

Đây là dụng cụ quan trọng để bạn có được những miếng cá hồi fillet như ý muốn. Dao bạn dùng cần phải sắc, phần mũi dao nhọn, không bị han gỉ, cũng không bị mẻ. Chiều dài của dao khoảng 25cm hoặc lớn hơn. 5 bước fillet cá hồi sẽ không còn khó khăn khi đã có loại dao chuyên dụng này.

Kìm nhổ xương:

Lựa chọn loại không quá lớn, các khớp khít nhau, thuận tiện cho việc nhổ xương cá.

Thớt mổ cá:

Bạn nên chọn loại thớt có hình vuông, hoặc hình chữ nhật và bề mặt lớn, có kích thước khoảng 40cm*60cm.

Khăn tay:

Có màu trắng, hình vuông (loại khăn thường được dùng để lau tay trong nhà bếp); để lau tay và chất nhờn trên mình cá.

+ Lựa Chọn Cá Hồi 

Vài mẹo lựa chọn cá hồi:

Bạn nên lựa chọn những cơ sở phân phối cá hồi nhập khẩu chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Được bảo quản trong nhiệt độ đạt chuẩn và giữ được chất lượng vốn có trong quá trình vận chuyển.

Điều quan trọng hơn hết là cá hồi phải TƯƠI để miếng thịt cá sau khi fillet đẹp, không bị nát. Bạn có thể nhận biết độ tươi của cá hồi qua các đặc điểm sau:

 Thân cá có độ đàn hồi: khi cầm phần đuôi lắc, thịt cá ở sống lưng chắc có nghĩa là cá tươi; hoặc khi dùng đầu ngón tay nhấn nhẹ, thịt cá không bị lõm mà có độ đàn hồi cao.

  Mắt cá phải trong, có màu đen và sáng. Tuyệt đối không nên mua những con cá có thịt thâm và đôi mắt bị vẩn đục.

2.Các bước fillet cá hồi

Bước 1: Lạng vảy cá hồi

Đây là bước đầu tiên trong 5 bước fillet cá hồi tại nhà. Một tay bạn giữ phần đuôi cá, tay còn lại cầm dao lạng vảy cá hồi từ phần đuôi lên phần đầu. Chú ý, bạn cần làm nhẹ nhàng cả hai mặt cá hồi và tránh dao cắt vào phần thịt cá. Nếu không muốn lạng vảy cá bằng dao bạn có thể dùng dụng cụ đánh vảy.

Sau khi loại bỏ vảy cá, bạn dùng khăn lau sạch phần nhờn trên mình cá.

Bước 2: Cắt đầu cá

Đặt dao lên lưng cá ở phía gần đầu nhất, cắt một đường qua phần thịt phía bụng cá. Không nên cắt quá gần đầu vì lưỡi dao sẽ chạm vào phần xương cá, cũng không nên cắt quá xa làm thịt cá dính nhiều vào phần đầu.

Sau đó cắt thật mạnh để tách đầu cá khỏi thân cá.

Bước 3: Fillet dọc thân cá

Đặt dao vào phía lưng của cá hồi. Cắt dọc theo xương sống từ phần đầu cá về phần đuôi cá, men theo đường sống lưng. Tiếp tục cắt phần bụng cá để tách đôi cá hồi theo chiều dọc.

Dùng lực trên lưỡi dao để ép vào xương cá khi cắt. Làm như vậy sẽ giúp bạn cắt được nhiều thịt hơn.

Miếng cá còn xương sống, bạn đặt lưỡi dao hơi chếch lên trên và cắt sát phần xương sống từ đầu đến đuôi cá. Lúc này ta đã loại bỏ phần xương sống khỏi thân cá.

Phần lườn và bụng cá vẫn còn xương, bạn cũng làm như trên. Đặt lưỡi dao vuông góc và sát xương bụng, chếch lưỡi dao lên trên và cắt xuống phần lườn cá hồi. Cắt phần vây và lườn cá hồi.

Bước 4: Nhổ xương cá

Để xác định vị trí của xương, bạn dùng tay sờ dọc theo miếng cá hồi fillet. Bạn sẽ cảm nhận thấy phần xương cá hồi trồi lên, đặc biệt là phía đuôi và phần đầu.

Dùng nhíp hoặc kìm nhổ xương ra hoặc cắt dọc theo chiếc xương và kéo toàn bộ dải xương ra.

Bước 5: Cắt cá hồi thành từng miếng

Có 2 cách fillet cá hồi phổ biến là kiểu Nhật và kiểu Âu.

+ Fillet cá hồi theo kiểu Nhật

Đặt cá hồi lên bề mặt thớt và cắt theo tỉ lệ: mỗi miếng cá hồi có độ dài bằng 3 bàn tay đặt ngang. Như vậy bạn sẽ có 3 phần thịt cá là: phần bụng, phần lưng và phần đuôi.

+ Fillet cá hồi theo kiểu Âu

Khác với người Nhật, người châu Âu chia cá hồi thành từng khúc, mỗi khúc khoảng 400gram (có độ dài khoảng 1 bàn tay đặt ngang)

Cuối cùng, bạn bọc các phần cá fillet lại và bảo quản; hoặc chế biến thành những món ăn hấp dẫn dành cho cả gia đình.

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các thao tác fillet cá hồi.

NHỮNG LƯU Ý KHI PHI LÊ CÁ HỒI TẠI NHÀ

Thời gian fillet

Bạn nên hoàn thành các thao tác fillet cá hồi càng nhanh càng tốt. Vì nếu để cá hồi ngoài không khí quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thịt cá cũng như tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển.

Như vậy, cá hồi vừa mất đi giá trị dinh dưỡng, vừa gây hại đến sức khỏe của bạn.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bạn phải chắc chắn rằng mình đã rửa tay sạch với các dung dịch diệt khuẩn hoặc đeo găng tay trong quá trình fillet cá hồi. Tuyệt đối không dùng tay không chạm vào thịt cá nếu chưa làm sạch bàn tay.

Đồng thời các dụng cụ bạn dùng cũng cần được rửa sạch và diệt khuẩn để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.

Hy vọng các thao tác trên đây sẽ giúp những bà nội trợ thông thái fillet được những miếng cá hồi đẹp và hoàn hảo nhất.

Hãy để lại cho chúng tôi những câu hỏi và thắc mắc của bạn để chúng ta có thể hoàn thiện cách fillet cá hồi hơn nữa nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *